KỲ VỌNG CỦA GIÁO VIÊN (TEACHER EXPECTATIONS) VÀ TÁC ĐỘNG ĐẾN KẾT QUẢ CỦA HỌC SINH

Bình luận · 43 Lượt xem

Tài liệu hướng dẫn tăng cường động lực học tập và giảng dạy trong lớp học phổ thông số 20

Giới thiệu chuỗi tài liệu hướng dẫn tăng cường động lực học tập và giảng dạy trong lớp học phổ thông  

Chuỗi tài liệu thực hành dành cho giáo viên phổ thông được các giảng viên trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN dịch và biên tập, với sự cho phép sử dụng chính thức tài liệu gốc của Phòng Nghiên cứu Động lực trong Lớp học, Đại học Bang Oklahoma (Hoa Kỳ). Chuỗi tài liệu nhằm hỗ trợ giáo viên nâng cao động lực giảng dạy, phát triển kỹ năng quản lý lớp học và áp dụng các chiến lược cụ thể để tạo động lực học tập cho học sinh. 

Chuỗi tài liệu tập trung vào hai khía cạnh chính: động lực và phát triển nghề nghiệp của giáo viên và động lực học tập, tư duy và kỹ năng tự điều chỉnh của học sinh. Các chủ đề được thiết kế không chỉ giúp giáo viên cải thiện hiệu quả giảng dạy mà còn xây dựng môi trường học tập tích cực, nơi học sinh được khuyến khích phát huy sự tự tin, tinh thần hợp tác và khả năng tự điều chỉnh. 

Với mỗi chủ đề mới được giới thiệu hàng tháng, các thầy cô sẽ có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về các phương pháp giảng dạy hỗ trợ quyền tự chủ, hình thành tư duy phát triển, khuyến khích học sinh tự điều chỉnh hành vi học tập và vượt qua những rào cản như trì hoãn học tập hoặc thiếu tập trung. Đồng thời, tài liệu còn hướng hỗ trợ giáo viên quản lý cảm xúc, giảm căng thẳng và nâng cao hiệu quả nghề nghiệp, từ đó tạo ra sự kết nối tích cực giữa giáo viên và học sinh trong lớp học. 

Tài liệu số 20: Kỳ vọng của giáo viên (teacher expectations) và tác động đến kết quả của học sinh

Trong tài liệu này, quý thầy cô sẽ được thông tin về khái niệm "Kỳ vọng của giáo viên" (Teacher expectations) và sự lí giải tại sao kỳ vọng của giáo viên lại đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá, nhận định, đánh giá năng lực của học sinh. 

Ngoài ra, bài viết sẽ tập trung vào tác động của kỳ vọng giáo viên đối với kết quả học tập của học sinh, bao gồm: 

  1. Kỳ vọng cao: Tạo môi trường học tập tích cực, công bằng, hỗ trợ đầy đủ giúp học sinh tiến bộ nhanh chóng.
  2. Kỳ vọng thấp: Tác động tiêu cực khi thiếu sự hỗ trợ, làm giảm động lực học tập và cản trở sự phát triển của học sinh.
  3. Chiến lược và hoạt động: Các chiến lược giáo viên có thể áp dụng như xây dựng môi trường lớp học tích cực, tổ chức hoạt động nhóm, đặt mục tiêu học tập...
  4. Câu hỏi suy ngẫm:  Những câu hỏi gợi ý giúp giáo viên suy nghĩ về cách thực hiện kỳ vọng cao, tạo động lực và hỗ trợ học sinh hiệu quả

Tài liệu này sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ và phản hồi rõ ràng từ giáo viên để khuyến khích học sinh phát triển và đạt được kết quả học tập tốt. 

Kính mời quý thầy cô xem thông tin chi tiết tại: 20. Kỳ vọng của giáo viên (teacher expectations)

Bình luận